Wednesday, November 11, 2009

Paano ako natuto mag-Ingles?

2 words: Sesame Street

Mula spelling hanggang pronunciation, sa Sesame Street ko nakuha ang basics.

At ngayon 40 years na sila. Ilan pa kayang mga tulad ko ang natuturuan nila?

Yes, may pagka-ginulo ng Sesame Street ang kultura ko bilang Pinoy but just the same, ang intervention nito sa edukasyon kong sinagot ng telebisyon worked to my advantage. Bilingual ako ngayon.

Sina Big Bird at Snuffy, Cookie Monster, Oscar the grouch, Grover, Maria at Luis, pati na yung typewriter na panay ang pag-aaksaya ng papel at mahilig mag "niw-niniw-niniw" at iba pang dabarkads sa world's most famous street ay tumatak na sa akin the right way. (It is important to note na, although I regularly watched Sesame Street, Batibot was always there to take care of my Filipino education on TV.)

Nakakatuwa.

Eto ang cute na "intrusion" nila sa Google:

No comments:

Add to Technorati Favorites